13 มิถุนายน 2553

กริดโลเคเตอร์ (Grid Locator)

ในยุคเริ่มแรกของกิจการวิทยุสมัครเล่น จะใช้ระบบ QRA รายงาน QTH แต่มีปัญหาการซ้ำกันในเขตยุโรป ต่อมาปี 1980 ที่เมือง Maidenhead ชานกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้มีนักวิทยุสมัครเล่นไปประชุมกันแล้วสร้างระบบแจ้ง QTH ใหม่ เรียกว่า Maidenhead Locator System ตามชื่อเมืองที่มีการประชุมในครั้งนั้น ต่อมาได้เปลี่ยนมาเรียกว่า Grid Locator หรือ Grid Square

การแจ้งในระบบนี้จะใข้วิธีการแบ่งโลกออกเป็น 324 ชิ้น หรือ เรียกว่า 324 Field แต่ละชิ้นจะมีขนาดละติจูด 10 องศา x ลองติจูด 20 องศา
ในแต่ละField จะซอยย่อยออกเป็นตาราง 100 ช่อง แต่ละช่องจะมีขนาดละติจูด 1 องศา x ลองติจูด 2 องศา เรียกช่องนี้ว่า Square มีพื้นที่ประมาณ 70 x 100 ไมล์

ในแต่ละ Square จะแบ่งย่อยลงไปอีก 576 ช่อง เรียกว่า Sub Square มีขนาดละติจูด 2.5 ลิปดา x ลองติจูด 5 ลิปดา มีพื้นที่ประมาณ 3 x 4 ไมล์

การแจ้ง QTH แบบ Grid Locator จะประกอบด้วย 2 ตัวอักษร + 2 ตัวเลข โดยอักษร 2 ตัวแรก เรียกว่า Field ตัวเลข 2 หลังเรียกว่า Square

ตัวอย่าง Grid Locator


OJ07 จังหวัดพัทลุงบางส่วน และสงขลาบางส่วน



NJ97 จังหวัดตรัง ภูเก็ต กระบี่บางส่วนและพัทลุงบางส่วน



NJ 98 จังหวัดกระบี่ พังงา นครศรีธรรมราช ภูเก็ตบางส่วนและสุราษฎร์ธานีบางส่วน

หากท่านต้องการตรวจสอบ Grid Locator QTH ของท่านลองดูที่ http://no.nonsense.ee/qthmap/
หรือต้องการแปลงละติจูด /ลองติจูด เป็น Grid Locator ที่ http://www.amsat.org/amsat/toys/gridconv.html และถ้าต้องการหาระยะทางระหว่าง Grid Locator ที่ http://www.chris.org/cgi-bin/showdis หรือ http://www.brars.org/distance/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น